โรงเรียนบ้านหนองนกกะเรียน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1 จังหวัดราชบุรี
วันที่ 24 มิถุนายน 2021 7:21 AM
b-school04
logo-cโรงเรียนบ้านหนองนกกะเรียน
หน้าหลัก » นานาสาระ » การควบคุม น้ำตาลในเลือด

การควบคุม น้ำตาลในเลือด

อัพเดทวันที่ 11 พฤษภาคม 2021 เข้าดู 49 ครั้ง

การควบคุม

การควบคุม น้ำตาล เมื่อพูดถึงโรคเบาหวาน คุณสมบัติหลักคือน้ำตาลในเลือดสูง ดังนั้นสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน การควบคุมน้ำตาลในอาหารประจำวัน จึงมีความสำคัญเป็นพิเศษ โดยทั่วไปครอบครัวที่เป็นเบาหวาน จะต้องไม่เพียงแต่ตรวจสอบ ความต้องการอาหาร ของผู้ป่วยในการรักษาเท่านั้น แต่ยังต้องคำนึงถึง ความตระหนักในโภชนาการ และการดูแลสุขภาพ ของทั้งครอบครัวด้วย และต้องไม่ให้อาหารของผู้ป่วย ซ้ำซากจำเจเกินไป เพื่อหลีกเลี่ยงการเบื่ออาหาร และความไม่สมดุล

ในชีวิตประจำวันผู้ป่วยจำนวนมาก รู้สึกว่ากินไม่ได้ หรืออีกคนกินไม่ได้ และมีข้อห้ามมากมาย ในความเป็นจริงสำหรับผู้ป่วย ตราบเท่าที่พวกเขาเชี่ยวชาญ ในหลักการทั่วไป ของ การควบคุม อาหาร ด้วยอาหารเบๆ ไขมันน้อยน้ำมันน้อยเกลือน้อยและน้ำตาลน้อย คุณสามารถซื้อส่วนผสมจากธรรมชาติ ให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ สำหรับส่วนผสมในการทำอาหาร รและคุณสามารถเปลี่ยนอาหารสามมื้อต่อวัน

อาหารหลักผสมให้กิน ต้องรับประทานอาหารหลักเช่น ข้าวหรือพาสต้า และอาหารหลักต่างๆ ได้แก่ ข้าว ก๋วยเตี๋ยว เมล็ดธัญพืช และมันฝรั่ง มีสัดส่วนประมาณ 50ถึง60% ของพลังงานทั้งหมด ผสมข้าวกับเมล็ดธัญพืชและถั่ว โดยปกติจะใส่ลูกเดือย ข้าวเหนียว ข้าวดำ ข้าวกล้องต้องแช่ล่วงหน้า ผสมบงในข้าว เพื่อทำข้าวสองอย่าง ข้าวสามอย่าง และข้าวสีดำ

ถั่วเหลือง ถั่วดำ ถั่วชิกพี ถั่วปากอ้า ถั่วแดง ถั่วเขียว และถั่วลันเตาเป็นต้น อุดมไปด้วยโปรตีนจากพืช และมีประโยชน์ทางโภชนาการ และสุขภาพที่หลากหลาย ซึ่งสามารถควบคุมระดับไขมันในเลือด ลดความดันโลหิต ลดน้ำตาลในเลือด ชะลอวัย ฯลฯ

เหมาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ป่วย ที่มีน้ำตาลในเลือดสูง สำหรับผู้ป่วยที่รับประทานถั่วเหล่านี้ สามารถหุงกับข้าวและเผาเป็นข้าวถั่วได้ โดยปกติคุณสามารถใช้นมถั่วเหลืองแทนน้ำ เพื่อทำข้าวน้ำนมถั่วเหลืองได้ อย่าทิ้งกากถั่วที่กรองจากนมถั่วเหลืองทุกชนิด คุณสามารถผัดกับผักอื่นๆ เช่น คื่นช่ายเพื่อทำอาหารลดน้ำตาลในเลือดอีกจานได้

ความเข้าใจผิด กินเมล็ดธัญพืชเท่านั้น แม้ว่าเมล็ดธัญพืช จะชะลอการดูดซึมน้ำตาลได้ แต่การรับประทานเมล็ดธัญพืชเพียงอย่างเดียว ก็จำเป็นต้องจำกัดเช่นกัน อาหารหลักไม่ควรเกิน 100กรัมต่อมื้อ และควรกิน 250ถึง300กรัมต่อวัน น้ำหนักเท่านั้นที่จับคู่กินได้

ซึ่งไม่เพียงแต่มีผลเล็กน้อยต่อน้ำตาลในเลือด แต่ยังไม่มีผลต่อการย่อยอาหาร และการดูดซึม นอกจากนี้เช่นเดียวกับบางคน ที่มีสมรรถภาพทางกายไม่ดี และมีร่างกายที่ผอม พวกเขากินธัญพืชหยาบน้อยลง ในขณะที่สำหรับคนอ้วน และแข็งแรงบางคนสัดส่วน ของเมล็ดหยาบอาจเพิ่มขึ้นเล็กน้อย

เลือกและกินเนื้อสัตว์ สำหรับผู้ป่วยที่มีน้ำตาลในเลือดสูง เนื้อสัตว์ไม่ได้รับอนุญาตอย่างแน่นอน แต่ต้องเลือกและรับประทาน และต้องซื้อเนื้อสัตว์ที่สดใหม่ และมั่นใจได้ พยายามอย่าแตะต้องของทอด สำหรับผลิตภัณฑ์ตุ๋นน้ำแดง ใส่เห็ดผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง และส่วนผสมอื่นๆ

เมื่อปรุงอาหาร การกินกระดูกอ่อนเพิ่มขึ้น และปรุงซุปเพิ่มสาหร่ายทะเล และสาหร่ายวากาเมะ อาหารที่มีฤทธิ์ลดน้ำตาลในเลือดได้ดี อย่ามากินเนื้อสัตว์ในเวลาอาหารค่ำ นอกจากนี้เนื้อสัตว์สีขาวเช่น ปลาและกุ้ง เป็นตัวเลือกแรกสำหรับโปรตีน คุณภาพสูงสำหรับผู้ป่วย ที่มีน้ำตาลในเลือดสูง

น้ำมันทั้งหมดที่ใช้ปรุงอาหารเหล่านี้ควรเลือกด้วย ใช้น้ำมันพืชที่อุดมไปด้วยกรดไขมันไม่อิ่มตัวเช่น น้ำมันข้าวโพด น้ำมันมะกอก น้ำมันเมล็ดชา น้ำมันถั่วลิสง น้ำมันดอกทานตะวัน น้ำมันลินสีด ฯลฯ น้ำมันสัตว์ที่อดอาหาร ซึ่งมีผลดีในการป้องกันโรคเบาหวาน และการต่อต้านความชรา

การบริโภคน้ำมันมากเกินไป จะไม่ส่งผลต่อน้ำตาลในเลือด ผู้ป่วยบางรายที่มีภาวะน้ำตาลในเลือดสูงเชื่อว่า 10% -15% ของไขมัน ในอาหารจะถูกเปลี่ยนเป็นกลูโคส ตราบใดที่คุณกินเมล็ดธัญพืชมากขึ้น คุณก็สามารถกินอาหาร ที่มีไขมันสูงได้มากขึ้น หากคุณมีอาหารไขมันสูง ในสามมื้อต่อวัน และกินเมล็ดแตงโมและถั่วลิสง เมื่อคุณว่างอาหารประเภทนี้ จะทำให้น้ำตาลในเลือดของคุณ พุ่งสูงขึ้นหลังมื้ออาหาร และเนื่องจากการดูดซึมไขมันช้า น้ำตาลในเลือดยังคงสูง 3ถึง4ชั่วโมงหลังอาหาร

วิธีกินผัก321 เนื่องจากมีผักให้เลือกมากขึ้น สำหรับผู้ป่วยที่มีน้ำตาลในเลือดสูงทุกมื้อ ควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้รับประทานผักใบเขียว จัดปริมาณผักได้ตามวิธี321

3ต่อ3 เทลคือผักใบเขียว 150กรัมเช่น ขึ้นฉ่าย ผักโขม กะหล่ำปลีเป็นต้น ฤดูนี้ไม่แนะนำให้ทุกคน ซื้อผักสีเขียวมารับประทาน เพราะหลังเดือนเมษายน จะมีแมลงมากเป็นพิเศษ และความเป็นไปได้ ในการใช้ยาก็ยิ่งมากขึ้น คุณสามารถกินผักโขมได้มากขึ้น

2ต่อ2 เทลคือ 100 กรัมของผักใดๆ เช่น มะเขือเทศ รังบวบ มะระ บรอกโคลี พริกเขียว และผักอื่นๆ

1ต่อ1 เทลเป็นอาหารของเชื้อรา และสาหร่ายหลังจากน้ำ 50กรัม เช่น สาหร่ายทะเล สาหร่ายวากาเมะ เห็ดหอม เห็ดหูหนูดำเป็นต้น อาหารเหล่านี้อุดมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุ ธาตุพฤกษเคมี และไฟเบอร์ ซึ่งเป็นอาหารลดน้ำตาลในเลือดตามธรรมชาติ สำหรับน้ำตาลในเลือดสูง

 

 

 

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ >> โรคอีสุกอีใส เกิดจากอะไรเหตุใด

นานาสาระ ล่าสุด