โรงเรียนบ้านหนองนกกะเรียน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1 จังหวัดราชบุรี
วันที่ 21 เมษายน 2024 4:19 AM
b-school04
logo-cโรงเรียนบ้านหนองนกกะเรียน
หน้าหลัก » นานาสาระ » ผลไม้ลดน้ำหนัก กับผลไม้ที่หาซื้อเองได้ง่าย

ผลไม้ลดน้ำหนัก กับผลไม้ที่หาซื้อเองได้ง่าย

อัพเดทวันที่ 4 ธันวาคม 2020 เข้าดู 38 ครั้ง

ผลไม้ลดน้ำหนัก ผลไม้สามารถทำให้ลดน้ำหนักได้จริงหรือไม่

ผลไม้ลดน้ำหนัก เมื่อนึกถึงวิธีลดน้ำหนักให้ได้ผล สิ่งที่จะนึกถึงนอกจากการออกกำลังกาย ก็คือการจำกัดเรื่องการกิน แน่นอนว่าอาหารลดน้ำหนักที่คนจะนึกถึงก็คงก็ต้องเป็นอาหารประเภทผักและผลไม้ เพราะให้พลังงานต่ำ และมีกากใยสูง ช่วยให้อิ่ม แต่ไม่อ้วน แต่รู้หรือไม่ว่าไม่ใช่ผลไม้ทุกชนิดจะเป็นอาหารลดน้ำหนักได้ เพราะผลไม้บางชนิด มีน้ำตาลและคาร์โบไฮเดรตสูงพอๆ กับขนมปังเลยก็ว่าได้ เช่น ทุเรียน มะม่วงสุก ซึ่งเป็นผลไม้ที่เป็นศัตรูต่อการลดน้ำหนักอย่างมาก เช่นนั้นแล้ว มีผลไม้อะไรบ้างที่เหมาะจะเป็นผลไม้ลดน้ำหนัก เราลองมาดูตัวอย่างกัน

แอปเปิ้ล
      เป็นผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง โดยเฉพาะแอปเปิ้ลเขียวนั้นมีประโยชน์มาก เพราะจะช่วยสร้างภูมิต้านทานต่างๆ ในร่างกาย ทำให้แข็งแรง เจ็บป่วยได้ยากขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยให้ความจำดีอีกด้วย แอปเปิ้ลเป็นผลไม้ที่ทานแล้วไม่อ้วนแน่นอนเพราะใน 100 กรัมให้พลังงานเพียง 52 แคลอรี่ ซึ่งถือว่าน้อยมาก

แก้วมังกร

      นับเป็นผลไม้ที่เหมาะกับสาวๆ ที่นอกจากรักสุขภาพแล้วยังรักสวยรักงามอีกด้วย เพราะในแก้วมังกรมี สารต่อต้านอนุมูลอิสระ อยู่สูง ช่วยบำรุงผิวพรรณได้เป็นอย่างดี นอกจากจะทำให้ผิวพรรณดูชุ่มชื่นแล้ว ยังทำให้ผิวดูอ่อนเยาว์อีกด้วย ว่ากันว่าถ้าใครไม่ชอบทาครีมบำรุงผิว ก็ให้กินแก้วมังก่อนบ่อยๆ แทนได้ เพราะให้พลังงานน้อยมาก ทานบ่อยแค่ไหนก็ไม่อ้วนอีกด้วย ใน 100 กรัมให้พลังงานเพียง 60 แคลอรี่เอง เบาๆ

ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่

       ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ ไม่ว่าจะเป็นสตรอเบอร์รี่ บลูเบอร์รี่ ราสเบอร์รี่ และเบอร์รี่อื่นๆ เหมาะมากๆ สำหรับคนที่กำลังควบคุมน้ำหนัก เพราะมีปริมาณน้ำสูง เมื่อทานก่อนมื้ออาหารจะช่วยให้อิ่มเร็วขึ้น ทานอาหารมื้อหลักได้น้อยลง โดยเฉพาะสตรอเบอร์รี่ ส่วนบลูเบอร์รี่ก็นับเป็นผลไม้สลายไขมันอย่างหนึ่ง แม้จะมีความหวานแต่ก็มีคุณค่าทางโภชนาการสูง แคลอรี่ต่ำ มีเส้นใยสูง ช่วยให้อิ่มทนอิ่มนาน และยังมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระเช่นเดียวกับแก้วมังกร สำหรับพลังงาน ใน 100 กรัมสตรอเบอร์รี่ให้พลังงานเพียง 33 แคลอรี่ และบลูเบอร์รี่ให้พลังงานเพียง 57 แครอรี่เท่านั้น

อะโวคาโด

       ในอะโวคาโดมีกรดไขมันดี เป็นไขมันไม่อิ่มตัว ซึ่งจะมีคุณสมบัติช่วยในการลดไขมันเลวในเส้นเลือดได้ นับว่าเป็นผลไม้ให้คุณประโยชน์อย่างมาก อะโวคาโดจึงถูกนำมาเป็นส่วนประกอบในอาหารคลีนกันมากในปัจจุบัน เหมาะอย่างยิ่งสำหรับคนรักสุขภาพตัวจริง โดยใน 100 กรัมให้พลังงาน 160 แคลอรี่

ส้ม

     หลายคนนิยมดื่มน้ำส้มคั้นมากกว่าทานส้มสดทั้งผล แต่รู้หรือไม่ว่าการทานส้มทั้งผลนั้นมีประโยชน์มากกว่ากันหลายเท่า เพราะนอกจากจะได้รับวิตามินซี โฟเลต และวิตามินบีแล้ว การทานส้มทั้งผลยังจะได้ไฟเบอร์จากเนื้อส้มอีกด้วย ส้มนับเป็นผลไม้สารพัดประโยชน์ที่ได้รับความนิยมอย่างมากอีกชนิดหนึ่ง เพราะนอกจากมีรสชาติที่อร่อยแล้วยังหาทานได้ง่ายอีกด้วย โดยใน 100 กรัมให้พลังงานเพียง 42 แคลอรี่

ผลไม้ลดน้ำหนัก

แคนตาลูป

      แคนตาลูปนับเป็นผลไม้วิเศษอีกชนิดหนึ่ง เพราะมีวิตาวินและเกลือแร่อยู่มากมายหลายชนิดด้วยกัน ทั้งวิตามินเอ วิตามินซี วิตามินบี 6 โฟเลต โพแทสเซียม เบตาแครอทีน และไนอาซิน ทั้งยังเป็นผลไม้ที่มีความหวานเบาๆ ทานแล้วรู้สึกสดชื่น และยังทำให้รู้สึกอิ่มท้องได้นาน แต่ที่หลายคนน่าจะยังไม่รู้ก็คือ การทานแคนตาลูปยังช่วยบำรุงสุขภาพปอดให้เราได้ด้วย โดยใน 100 กรัมให้พลังงานเพียง 60 แคลอรี่เท่านั้น

กีวี่

     ในผลกีวีมีวิตามินและแร่ธาตุที่ดีต่อร่างกายอยู่มากมาย ทั้งวิตามินซี วิตามินอี โพแทสเซียม และยังมีไฟเบอร์ช่วยในการดูดซึมอาหาร ช่วยป้องกันการเกิดโรคมะเร็งทั้งในลำไส้ และในกระเพาะอาหาร นอกจากนี้ยังช่วยคุมน้ำตาลในเลือดได้ดี การทานกีวี 1 ผลจะได้รับพลังงาน 46 แคลอรี่

องุ่น

  องุ่นนับเป็นผลไม้ชะลอวัยอย่างหนึ่ง และยังมีสารที่ช่วยเผาผลาญน้ำตาลและคาร์บไฮเดรตในร่างกายอีกด้วย แม้ในองุ่นจะมีน้ำตาลแต่ก็มีแคลอรี่ต่ำ เรียกว่าหวานอย่างมีประโยชน์ 

แตงโม
      เป็นผลไม้ลดน้ำหนักที่เหมาะกับอากาศในบ้านเราเป็นอย่างยิ่ง เพราะความฉ่ำน้ำของแตงโม จึงช่วยดับความร้อนจากภายนอกและเพิ่มความสดชื่นภายในได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังช่วยให้ระบบขับของเสียในร่างกายให้ทำงานได้ดีขึ้น นอกจากอร่อยแล้วยังทำให้ผิวพรรณสดใสชุ่มชื่นขึ้น โดยใน 100 กรัมให้พลังงานเพียง 25 แคลอรี่ นับว่าต่ำมากๆ เมื่อเทียบกับผลไม้อย่างอื่น

มะละกอ

      โดดเด่นเรื่องเป็นผลไม้ที่ช่วยในระบบขับถ่าย นอกจากนี้ยังมีเอนไซม์ช่วยในระบบย่อยอาหาร และยังมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยเรื่องการชะลอผิวไม่ให้เสื่อม ทั้งยังอุดมไปด้วยวิตามินซี สารฟลาโวนอยด์ แคโรทีน ที่ล้วนเป็นประโยชน์ต่อร่างกายทั้งสิ้น และใน 100 กรัมให้พลังงานเพียง 13 แคลอรี่ ซึ่งถือว่าน้อยมากๆ และนับว่าน้อยที่สุดเมื่อเทียบกับผลไม้ลดน้ำหนักอื่นๆ ทั้งหมด

ฝรั่ง

      ฝรั่งเป็นผลไม้พื้นบ้านที่ราคาถูก หาทานง่าย แต่มีประโยชน์มากมายอย่างไม่น่าเชื่อ ในฝรั่งมีไฟเบอร์ และคาร์โบไฮเดรตสูง ทำให้ทานแล้วรู้สึกอิ่มได้นาน และยังมีวิตามินซีและโพแทสเซียมสูง ช่วยบำรุงฟันและกระดูกให้แข็งแรง นอกจากนั้นยังมีสารต่อต้านอนูมูลอิสระที่สูงไม่น้อยหน้าผลไม้ราคาแพงๆ ชนิดอื่นอีกด้วย ใน 100 กรัมให้พลังงานเพียง 60 แคลอรี่เท่านั้น กินกันชิลล์ๆ ไปเลยจ้า

กล้วยหอม

      กล้วยหอมนิยมนำมาทานหลังการออกกำลังกายเพราะมีน้ำตาลกลูโคสและฟรุกโตส ซึ่งเป็นน้ำตาลจากธรรมชาติ ช่วยให้ร่างกายสดชื่นขึ้น หลังการออกกำลังกาย นอกจากนี้การทานกล้วยหอมยังช่วยบำรุงกล้ามเนื้อ ลดการอ่อนล้าอ่อนเพลียของร่างกายได้อีกวิธีหนึ่ง 

         สุดท้ายนี้ก็อยากจะฝากหนุ่มสาวสายสุขภาพทุกคนว่า การทานผลไม้ลดน้ำหนักนั้น ต้องทำควบคู่กับการลดอาหารเพิ่มน้ำหนักประเภทอื่นๆ ด้วย ไม่ว่าจะเป็นของมัน ของทอด ของหวาน หรือไอศครีมต่างๆ ถ้ายังลดการทานของเหล่านี้ลงไม่ได้ ก็คงจะยากสักหน่อยในการลดน้ำหนักให้ได้ผล 

        และเมื่อรู้หลักการกินที่ถูกต้องแล้ว สิ่งที่จำเป็นอีกอย่างก็คือต้องรู้จักการออกกำลังกายที่ถูกวิธีด้วย จึงจะช่วยเสริมกันให้ร่างกายมีสุขภาพแข็งแรงยิ่งๆ ขึ้นไป

นานาสาระ ล่าสุด