โรงเรียนบ้านหนองนกกะเรียน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1 จังหวัดราชบุรี
วันที่ 16 เมษายน 2021 10:33 AM
b-school04
logo-cโรงเรียนบ้านหนองนกกะเรียน
หน้าหลัก » นานาสาระ » สูตร ผักผลไม้สำหรับอาการท้องผูก

สูตร ผักผลไม้สำหรับอาการท้องผูก

อัพเดทวันที่ 31 มีนาคม 2021 เข้าดู 11 ครั้ง

สูตร

สูตร ผักผลไม้ คนสมัยใหม่ นิยมกินเนื้อสัตว์ และอาหารจานด่วน ซึ่งมีการดูดซึมไฟเบอร์น้อยลง จึงมีคนจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ที่มีอาการท้องผูก แพทย์ด้านโภชนาการแนะนำว่า ตราบใดที่คุณกินไฟเบอร์ 25ถึง30กรัมต่อวัน กินอาหารเหลวให้มากขึ้น และเพิ่มปริมาณการออกกำลังกาย คุณก็สามารถช่วยขับถ่ายอุจจาระได้ ในบรรดาผลไม้หลายชนิด กีวี่ อะโวคาโด ฝรั่งและทุเรียนที่มีไฟเบอร์สูง เป็น สูตร การขับถ่ายอุจจาระที่ดี เนื่องจากมีเส้นใยสูง เส้นใยที่ละลายน้ำได้

จึงทำให้อุจจาระบวม ทำให้เกิดการระคายเคืองต่อลำไส้มากขึ้น และเร่งการบีบตัวของลำไส้ ผู้ป่วยท้องผูก ต้องกินกีวี่สองผลหรือผลไม้ไฟเบอร์สูงอื่นๆ ในปริมาณเท่าๆ กันทุกเช้าและเย็น เพื่อช่วยในการขับถ่ายอุจจาระ แต่คำแนะนำของแพทย์ด้านโภชนาการ ห้ามดื่มน้ำผลไม้ เพราะการดื่มน้ำผลไม้ จะทำให้การดูดซึมไฟเบอร์ลดลง เนื่องจากผลไม้ที่มีเส้นใยสูง มีไขมันต่ำแคลอรีต่ำ และมีขนาดปานกลาง จึงเหมาะสำหรับผู้ที่มีอายุต่างกัน ผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก สามารถรับประทานได้ ในปริมาณที่เทียบเท่ากับปริมาณที่สูง ไฟเบอร์ผลไม้ อย่างไรก็ตาม เนื่องจากผลไม้ มีฟรุกโตสแพทย์ด้านโภชนาการ จึงแนะนำให้ผู้ป่วยโรคเบาหวานระวัง อย่าบริโภคมากเกินไป

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ปริมาณโพแทสเซียมของผลกีวี่จะสูง และผู้ป่วยโรคไตก็ต้องระวังอย่ากินมากเกินไปในครั้งเดียว นอกจากนี้ ไฟเบอร์ยังสามารถเร่งการบีบตัวของลำไส้ได้ หากคุณมีอาการท้องร่วง คุณควรหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหาร

กินผักดิบ เพื่อลดน้ำหนัก ผักที่กินได้ดิบ ควรกินดิบให้มากที่สุด เพื่อรักษาสารอาหารในผักให้ได้มากที่สุด ผักเหมาะสำหรับอาหารดิบในช่วงฤดูร้อน

ความเป็นธรรมชาติมากขึ้น อาหารเย็นที่ดีกว่า และคนที่สามารถนำมาลวกไม่ได้ ลวกให้มากที่สุด กล่าวว่าวิตามินเป็นสารที่ละลายน้ำได้ และผักสามารถทำให้สูญเสียวิตามินได้ง่าย ในช่วงฤดูร้อนแบคทีเรียจะแพร่พันธุ์ได้ง่าย และก่อให้เกิดโรคในลำไส้ ดังนั้นคุณต้องใส่ใจกับสุขอนามัย เมื่อรับประทานอาหารดิบ และล้างก่อนรับประทานกระเทียม น้ำส้มสายชู มีฤทธิ์ในการฆ่าเชื้อ ขอแนะนำให้ใส่น้ำส้มสายชู และกระเทียมลงในอาหารจานเย็น ซึ่งสามารถปรุงรสและฆ่าเชื้อได้ แต่พยายามอย่าเติมลง ในผู้ที่มีการหลั่งกรดในกระเพาะอาหารมากเกินไป

1. แตงกวา มีวิตามินซีตระกูลวิตามินบี และแร่ธาตุหลายชนิด ประกอบด้วยสารอาหารที่อุดมไปด้วยรสชาติที่สดชื่น เมื่อรับประทานดิบจากมุมมองทางโภชนาการ เปลือกแตงกวามีสารอาหารที่อุดมสมบูรณ์ และควรเก็บไว้ดิบ แต่เพื่อที่จะ ป้องกันไม่ให้สารเคมีตกค้างทำร้ายร่างกาย เราควรแช่แตงกวาในน้ำเกลือ ล้างอาหารดิบเป็นเวลา 20นาที อย่าหยิกหัวและเอารากออก

เมื่อแช่แตงกวาในน้ำเกลือ ควรเก็บแตงกวาให้มิดชิด เพื่อหลีกเลี่ยงการสูญเสีย สารอาหารจากพื้นผิวที่ถูกตัดในระหว่างขั้นตอนการแช่ นอกจากนี้ควรปรุงอาหารเย็น และรับประทานสดๆ หลังจากวางไว้เป็นเวลานาน จะส่งเสริมการสูญเสียวิตามินอีกด้วย

2. มะเขือเทศ อุดมไปด้วยวิตามินเอ ซึ่งดีต่อการป้องกันการมองเห็น และการซ่อมแซมผิวหนัง ไม่ควรโรยน้ำตาลในมะเขือเทศเย็นๆ มิฉะนั้นความหวาน อาจส่งผลต่อความอยากอาหารคนอ้วน ผู้ป่วยโรคเบาหวาน และผู้ป่วยความดันโลหิตสูงไม่ควรรับประทานมะเขือเทศเย็น ที่มีรสหวานอมน้ำตาล

3. พริกหวานหรือพริกขี้หนู พริกเป็นอาหารที่มีปริมาณวิตามินซีมากที่สุด ในบรรดาผักทั้งหมด วิตามินซีสามารถปรับปรุงภูมิคุ้มกันของมนุษย์ และช่วยต่อสู้กับโรคต่างๆ ในฤดูร้อน ผู้คนมีแนวโน้มที่จะเป็นไข้และเป็นหวัด และมักจะออกไปข้างนอก ติดต่อกับสิ่งแวดล้อมภายนอกมากขึ้น และโอกาสในการติดเชื้อไวรัสจะเพิ่มขึ้น ดังนั้นพวกเขาจึงจำเป็นต้องปรับปรุงภูมิคุ้มกันของตนเอง

4. ขึ้นฉ่าย ขึ้นฉ่ายอุดมไปด้วยเส้นใยดิบ โพแทสเซียมวิตามินบี2 วิตามินพีพี เรียกว่า ไนอาซิน และส่วนผสมอื่นๆ ฤดูร้อน อากาศร้อนคนโกรธง่ายทำให้อุจจาระแห้ง ในขณะเดียวกัน ผู้คนก็สูญเสียน้ำเป็นจำนวนมาก ในสภาพอากาศร้อน ซึ่งอาจทำให้เกิดความไม่สมดุล ของโซเดียมโพแทสเซียมได้ง่าย ขึ้นฉ่ายสามารถช่วยให้ผู้คนผ่อนคลาย การเคลื่อนไหวของลำไส้

และควบคุมความสมดุลของโซเดียม และโพแทสเซียม วิตามินพีพี มีผลกระทบต่อผิวหนังของมนุษย์ ระบบประสาทและความอยากอาหาร หากร่างกายมนุษย์ขาดวิตามินบี2 จะทำให้อ่อนเพลีย และเป็นแผลในช่องปากได้ง่าย ใบขึ้นฉ่าย มีสารอาหารมากกว่าก้านเป็นที่น่าเสียดายที่จะทิ้งไป คุณสามารถลวกและรับประทานได้

5. มะเขือยาว มะเขือมีซีลีเนียมมากขึ้นกว่าที่อื่นๆ ผักปอกเปลือกและหั่นมะเขือเปราะเป็นชิ้นเล็กๆ ใส่เกลือและน้ำมันงาลงไปพักให้เย็น ซีลีเนียมมีฤทธิ์ในการต่อต้านอนุมูลอิสระ สามารถรักษาการทำงานปกติของเซลล์มนุษย์ ปรับปรุงภูมิคุ้มกันและมีฤทธิ์ต่อต้านโรค และต่อต้านริ้วรอยในร่างกายมนุษย์ ผ่านการเผาผลาญในร่างกาย ก็สามารถออกฤทธิ์ต้านมะเร็งได้เช่นกัน

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม > ออกกำลังกาย อย่างถูกต้องตามหลักวิทยาศาสตร์และเวลาที่เหมาะสม

นานาสาระ ล่าสุด