โรงเรียนบ้านหนองนกกะเรียน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1 จังหวัดราชบุรี
วันที่ 11 มกราคม 2023 10:23 AM
b-school04
logo-cโรงเรียนบ้านหนองนกกะเรียน
หน้าหลัก » นานาสาระ » หลักการทำงาน การทำความเข้าใจเกี่ยวกับสุขภาพจิตกับการทำงานที่บ้าน

หลักการทำงาน การทำความเข้าใจเกี่ยวกับสุขภาพจิตกับการทำงานที่บ้าน

อัพเดทวันที่ 5 มกราคม 2023 เข้าดู 8 ครั้ง

หลักการทำงาน สุขภาพจิตกับการทำงานที่บ้าน นับตั้งแต่การแพร่ระบาดของ COVID-19 พวกเราจำนวนมากขึ้นพบว่าตัวเองทำงานจากที่บ้าน แม้จะเป็นเรื่องน่ายินดีที่ไม่มีการเดินทางประจำวัน และค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้อง แต่ก็ยังมีข้อเสียมากมายสำหรับการทำงานจากระยะไกล ซึ่งอาจส่งผลต่อสุขภาพจิตของคุณ หลายคนรู้สึกโดดเดี่ยวจากที่ทำงาน ตัดขาดจากการสนับสนุนและแง่มุมทางสังคม ของการอยู่ท่ามกลางเพื่อนร่วมงาน การใช้ชีวิตและการทำงานในที่เดิมๆทุกวัน

อาจเป็นเรื่องเครียดอย่างยิ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเป็นพื้นที่เล็กๆ คุณกำลังดูแลลูกเล็กๆ หรือคุณมีสมาชิกในครอบครัวคนอื่นๆที่ทำงานจากที่บ้านด้วย การประชุมเสมือนจริงแบบต่อเนื่องไม่รู้จบ ชั่วโมงการทำงานที่ยาวนานขึ้น และการรู้สึกว่าจำเป็นต้องเปิดอยู่เสมอ อาจทำให้คุณเสียทั้งเวลา อารมณ์และทัศนคติ ไม่ว่าคุณจะทำงานจากที่บ้านแบบเต็มเวลาหรือแค่เป็นช่วงๆ มีขั้นตอนที่คุณสามารถทำได้ เพื่อให้แน่ใจว่าคุณปกป้องสุขภาพจิตของคุณ

ทำให้เป็นประสบการณ์ที่มีประสิทธิผล และสนุกสนานมากขึ้น รักษากิจวัตรการทำงานอย่างสม่ำเสมอ เมื่อคุณทำงานจากที่บ้าน การกำหนดขอบเขตระหว่างเวลาทำงาน กับที่บ้านอาจเป็นเรื่องยากมาก ผู้คนจำนวนมากจึงพบว่าตัวเองต้องทำงานเป็นเวลานานกว่านั้นมาก เพื่อรักษาความรู้สึกปกติ พยายามรักษาเวลาทำงานปกติ เริ่มต้นและสิ้นสุดเวลาเดิมทุกวัน บางคนพบว่าการออกไปเดินเล่นก่อนเริ่มงาน ในตอนเช้านั้นมีประโยชน์ และอีกครั้งหลังจากเสร็จงานในตอนเย็น

มันสามารถช่วยให้คุณจิตใจ เปลี่ยนจากโหมดการทำงานเป็นโหมดบ้าน และในทางกลับกันกำหนดเวลาพักและกำหนดขอบเขต เพียงเพราะโต๊ะทำงานของคุณอยู่ที่บ้าน ไม่ได้หมายความว่าคุณจะต้องว่างตลอดเวลา หาเวลาพักจากหน้าจอและรับประทานอาหารกลางวัน เช่น จากนั้นปิดโทรศัพท์และคอมพิวเตอร์เมื่อเสร็จสิ้นวัน พยายามเว้นเวลาระหว่างการประชุมเสมือนจริง เพื่อไม่ให้รู้สึกว่ามากเกินไป กำหนดพื้นที่ทำงานโดยเฉพาะ แม้ว่าคุณจะไม่มีห้องแยกต่างหาก

หลักการทำงาน

ซึ่งคุณสามารถใช้เป็นโฮมออฟฟิศได้ พยายามจองพื้นที่ที่คุณสามารถใช้เพื่อทำงานเท่านั้น แทนที่จะทำงานที่โต๊ะในครัว คุณจะพบว่ามันง่ายกว่าที่จะทำกิจวัตรประจำวัน และแยกชีวิตการทำงานและที่บ้านออกจากกัน มองหาโอกาสในการทำงานนอกบ้าน หากคุณคิดถึงการอยู่ท่ามกลางผู้คน ลองทำงานที่ร้านกาแฟหรือห้องสมุด หรือเช่าพื้นที่ทำงานร่วมกัน กำหนดเวลาแบบเห็นหน้ากันกับเพื่อนร่วมงานของคุณ เพื่อต่อต้านความรู้สึกโดดเดี่ยว

ให้จัดการประชุมหรือกิจกรรมทางสังคมเป็นประจำ ซึ่งคุณสามารถเห็นเพื่อนร่วมงานของคุณ แบบตัวต่อตัวและพูดคุยได้ หากคุณเป็นฟรีแลนซ์ ให้ติดต่อกับฟรีแลนซ์คนอื่นๆ บนโซเชียลมีเดียและนัดพบปะกันแบบเห็นหน้ากัน วิธีพูดคุยกับนายจ้างของคุณเกี่ยวกับสุขภาพจิต หากสภาวะทางอารมณ์ของคุณ ส่งผลต่อความสามารถในการทำงานในที่ทำงาน คุณอาจตัดสินใจว่าถึงเวลาต้องพูดคุยกับหัวหน้าของคุณแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากสภาพแวดล้อมการทำงานของคุณ

ซึ่งเป็นสาเหตุของปัญหา อย่างไรก็ตาม พวกเราหลายคนมักไม่ค่อยชอบพูดคุยกับผู้อื่น เกี่ยวกับสุขภาพจิตของเรา โดยเฉพาะหัวหน้างานหรือนายจ้าง คุณอาจกลัวว่าจะถูกตัดสินในทางลบ ชื่อเสียงของคุณจะเสียหาย หรืออาชีพของคุณเสียหาย นอกจากนี้ยังมีความอัปยศที่ติดมากับสุขภาพจิต ซึ่งทำให้ยากที่จะเปิดใจในลักษณะเดียวกับที่คุณทำ เกี่ยวกับปัญหาสุขภาพกาย บางคนมองว่าความรู้สึกเครียด หดหู่ วิตกกังวลหรือบอบช้ำเป็นข้อบกพร่องของตัวละครบางอย่าง

ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าละอาย แต่ความจริงก็คือ 80 เปอร์เซ็นต์ของเราจะประสบภาวะสุขภาพจิต ที่สามารถวินิจฉัยได้ในช่วงชีวิตของเรา ดังนั้น ไม่ว่าคุณจะรู้ตัวหรือไม่ก็ตาม โอกาสที่เจ้านายของคุณจะมี หรือจะประสบกับปัญหาสุขภาพจิตนั้น อาจเกิดขึ้นโดยตรงหรือจากคนใกล้ชิด สิ่งนี้ไม่เคยมีความจริงมากไปกว่าที่เป็นอยู่ในขณะนี้ ความเครียดและการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ทำให้ปัญหาสุขภาพจิตพุ่งสูงขึ้น มีพวกเราเพียงไม่กี่คนที่ยังคงไม่ถูกแตะต้อง

ถึงกระนั้นโชคดีที่ผู้คนจำนวนมากขึ้น สามารถแบ่งปันสิ่งที่พวกเขากำลังประสบ ช่วยลดความอัปยศจากสภาพปกติของมนุษย์ พูดคุยกับเจ้านายของคุณ สุขภาพจิตและการใช้สารเสพติด ทำให้บริษัทต้องเสียเงินหลายพันล้านในแต่ละปี ดังนั้น นายจ้างของคุณจึงสนใจที่จะรับฟัง และดำเนินการเพื่อปรับปรุงสถานที่ทำงานทุกครั้งที่ทำได้ จำนวนเงินที่คุณเลือกเปิดเผย ส่วนใหญ่จะขึ้นอยู่กับบุคลิกของนายจ้าง ระดับความไว้วางใจในความสัมพันธ์ระหว่างคุณกับพวกเขา

ระดับความสบายใจของคุณเอง หากเจ้านายของคุณเป็นต้นเหตุของปัญหา เช่น กลั่นแกล้ง ก่อกวนหรือสร้างสภาพแวดล้อมที่ไม่เหมาะสม คุณจะต้องเข้าหาผู้บังคับบัญชา หรือคนในแผนกทรัพยากรบุคคลของบริษัท นอกจากนี้ยังสามารถช่วยเลือกเวลาที่เหมาะสมในการพูดคุย หาเวลาเงียบๆในที่ทำงานเพื่อเข้าหานายจ้างของคุณ เมื่อพวกเขามักจะสงบและไม่เครียด ซึ่งอาจเป็นช่วงปลายสัปดาห์ เช่น เมื่อสิ่งต่างๆคลี่คลายลง แทนที่จะเป็นช่วงชั่วโมงเร่งด่วนหรือก่อนเส้นตาย

พยายามกำหนดเวลาที่คุณทั้งคู่ไม่มีสิ่งรบกวน และไม่น่าจะถูกขัดจังหวะ มุ่งเน้นไปที่ประสิทธิภาพ หลักการทำงาน ของคุณ แทนที่จะเขียนรายการข้อร้องเรียนทั้งหมดของคุณเพียงอย่างเดียว ให้อธิบายให้หัวหน้าของคุณทราบว่าเงื่อนไขเฉพาะ ส่งผลต่อความสามารถในการปฏิบัติงานของคุณอย่างไร ตัวอย่างเช่น คุณสามารถอธิบายว่าการเปลี่ยนแปลงอย่างกะทันหันในหน้าที่ และความรับผิดชอบของคุณสร้างความเครียดในระดับสูง หรือทำให้อาการตื่นตระหนกรุนแรงขึ้นได้อย่างไร

เสนอวิธีแก้ปัญหาที่เป็นรูปธรรมทุกครั้งที่ทำได้ แนะนำการเปลี่ยนแปลงที่เจ้านายของคุณ สามารถทำได้เพื่อช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานของคุณ ตัวอย่างเช่น หากคุณต้องการพบนักบำบัด โดยไม่ต้องมาทำงานสาย การขอชั่วโมงที่ยืดหยุ่นหรือทำงานที่บ้านในบางวันของสัปดาห์ อาจเป็นวิธีแก้ปัญหาที่ใช้ได้จริง หรือหากคุณทำงานหนักเกินไปเนื่องจากมีพนักงานไม่เพียงพอ ให้แนะนำงานที่มีลำดับความสำคัญต่ำ ซึ่งคุณสามารถข้ามหรือมอบหมายได้

เพื่อให้แน่ใจว่าคุณจะไม่ทำงานล่าช้า จำไว้ว่ามีความแข็งแกร่งในจำนวน หากเพื่อนร่วมงานคนใดถูกรังแก คุกคามหรือทนทุกข์ในสภาพแวดล้อมเชิงลบ การเข้าหานายจ้างของคุณเป็นกลุ่ม สามารถเพิ่มน้ำหนักให้กับเสียงของคุณได้ จงเข้าใจนายจ้างของคุณ นี่เป็นช่วงเวลาที่ตึงเครียดและเรียกร้องสำหรับพวกเราทุกคน การแพร่ระบาดได้เปลี่ยนแปลงวิธีการทำงานของเราไปมาก และความปกติใหม่ดูเหมือนจะเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ดังนั้น อย่าคาดหวังว่าเจ้านายของคุณ

จึงจะมีคำตอบทั้งหมดในทันที ให้โอกาสพวกเขาคิดเกี่ยวกับสิ่งที่คุณบอก แต่ให้แน่ใจว่าคุณกำหนดเวลาสำหรับเซสชันติดตามผล รู้สิทธิตามกฎหมายของคุณ ขึ้นอยู่กับประเทศหรือรัฐที่คุณอาศัยอยู่ คุณอาจมีสิทธิ์ตามกฎหมายที่จะได้รับที่พักที่เหมาะสม เพื่อช่วยให้คุณปฏิบัติตามหน้าที่ในที่ทำงาน แม้ว่าจะเป็นการดีกว่าเสมอที่จะใช้การประนีประนอม แทนการเผชิญหน้ากับนายจ้างของคุณ แต่การค้นคว้าเกี่ยวกับตำแหน่งทางกฎหมายของคุณ สามารถเพิ่มอำนาจให้กับคำขอที่สมเหตุสมผลใดๆที่คุณทำ

บทความที่น่าสนใจ : นิสัย การพัฒนานิสัยที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพและชีวิต อธิบายได้ ดังนี้

นานาสาระ ล่าสุด