โรงเรียนบ้านหนองนกกะเรียน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1 จังหวัดราชบุรี
วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2023 2:17 AM
b-school04
logo-cโรงเรียนบ้านหนองนกกะเรียน
หน้าหลัก » นานาสาระ » อาการโรคซึมเศร้า อธิบายการบำบัดและภาพรวมในการรักษาโรคซึมเศร้า

อาการโรคซึมเศร้า อธิบายการบำบัดและภาพรวมในการรักษาโรคซึมเศร้า

อัพเดทวันที่ 9 มกราคม 2023 เข้าดู 20 ครั้ง

อาการโรคซึมเศร้า การบำบัดและภาพรวมในการรักษาโรคซึมเศร้า ลักษณะเด่นอย่างหนึ่งของโรคซึมเศร้า คือรู้สึกหนักใจและมีปัญหาในการโฟกัส การบำบัดช่วยให้คุณถอยออกมา และดูว่าอะไรอาจส่งผลต่อภาวะซึมเศร้าของคุณ และคุณจะเปลี่ยนแปลงได้อย่างไร ต่อไปนี้คือหัวข้อภาพใหญ่ที่การบำบัดสามารถช่วยได้ ความสัมพันธ์ การทำความเข้าใจรูปแบบความสัมพันธ์ของคุณ การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีขึ้น และการปรับปรุงความสัมพันธ์ในปัจจุบัน จะช่วยลดความโดดเดี่ยว

รวมถึงสร้างการสนับสนุนทางสังคม ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในการป้องกันภาวะซึมเศร้า การกำหนดขอบเขตที่ดี หากคุณเครียดและหนักใจ และรู้สึกว่าคุณไม่สามารถปฏิเสธได้ แสดงว่าคุณมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคซึมเศร้ามากขึ้น การกำหนดขอบเขตที่ดีในความสัมพันธ์ และในที่ทำงานสามารถช่วยคลายความเครียดได้ และการบำบัดสามารถช่วยให้คุณระบุ และตรวจสอบความถูกต้องของขอบเขตที่เหมาะกับคุณได้ จัดการปัญหาชีวิต การพูดคุยกับนักบำบัดที่เชื่อถือได้

ซึ่งสามารถให้ข้อเสนอแนะที่ดี เกี่ยวกับวิธีจัดการกับความท้าทาย และปัญหาในชีวิตที่เป็นบวกมากขึ้น การบำบัดรายบุคคลหรือกลุ่ม เมื่อคุณได้ยินคำว่าการบำบัด คุณอาจนึกถึงเซสชันแบบตัวต่อตัวกับนักบำบัดโดยอัตโนมัติ อย่างไรก็ตาม การบำบัดแบบกลุ่มก็มีประโยชน์อย่างมาก ในการรักษา อาการโรคซึมเศร้า เช่นกัน การบำบัดทั้งแบบกลุ่มและรายบุคคล มักใช้เวลาประมาณหนึ่งชั่วโมง แต่ละอย่างมีประโยชน์อย่างไร ในการบำบัดแบบรายบุคคล

คุณกำลังสร้างความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นกับคนคนหนึ่ง และอาจรู้สึกสบายใจที่จะแบ่งปันข้อมูลที่ละเอียดอ่อน กับคนคนเดียวมากกว่ากับกลุ่ม คุณยังได้รับความสนใจเป็นรายบุคคล ในการบำบัดแบบกลุ่ม การฟังเพื่อนที่กำลังเผชิญกับปัญหาเดียวกัน สามารถยืนยันประสบการณ์ของคุณ และช่วยสร้างความภาคภูมิใจในตนเอง บ่อยครั้งที่สมาชิกในกลุ่มมีภาวะซึมเศร้าต่างกัน ดังนั้น คุณอาจได้รับคำแนะนำจากทั้งคนที่อยู่ในร่องลึก และคนที่ทำงานผ่านปัญหาที่ท้าทาย

นอกจากการให้แรงบันดาลใจและแนวคิดแล้ว การเข้าร่วมการบำบัดแบบกลุ่มยังสามารถช่วยเพิ่มกิจกรรมทางสังคม และเครือข่ายของคุณได้ เมื่อไปได้ยากในการบำบัด เช่นเดียวกับการปรับปรุงบ้าน เมื่อคุณรื้อสิ่งที่ไม่ได้ผลดีในชีวิตออกจากกัน มันมักจะทำให้สิ่งเหล่านั้นดูแย่ลงก่อนที่จะดีขึ้น เมื่อการบำบัดดูเหมือนยากหรือเจ็บปวด อย่ายอมแพ้ หากคุณพูดคุยความรู้สึกและปฏิกิริยาของคุณกับนักบำบัดอย่างตรงไปตรงมา มันจะช่วยให้คุณก้าวไปข้างหน้า

อาการโรคซึมเศร้า

แทนที่จะถอยกลับไปใช้วิธีเดิม ที่มีประสิทธิภาพน้อยกว่า อย่างไรก็ตาม หากการติดต่อกับนักบำบัดของคุณเริ่มรู้สึกถูกบังคับ หรือไม่สบายใจอยู่เสมอ อย่ากลัวที่จะสำรวจทางเลือกอื่น สำหรับการบำบัดด้วยความสัมพันธ์ที่ไว้วางใจกันเป็นรากฐานของการบำบัดที่ดี การหานักบำบัด สิ่งที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งที่ควรพิจารณา เมื่อเลือกนักบำบัดคือความสัมพันธ์ของคุณกับบุคคลนี้ นักบำบัดที่เหมาะสมจะเป็นหุ้นส่วนที่ห่วงใย และสนับสนุนในการรักษา ฟื้นฟูภาวะซึมเศร้าของคุณ

มีหลายวิธีในการหานักบำบัด ปากต่อปากเป็นหนึ่งในวิธีที่ดีที่สุดในการหานักบำบัดที่ดี เพื่อนและครอบครัวของคุณอาจมีความคิดบางอย่าง หรือแพทย์ปฐมภูมิของคุณ อาจสามารถให้คำแนะนำเบื้องต้นได้ องค์กรด้านสุขภาพจิตแห่งชาติยังสามารถช่วยเหลือ เกี่ยวกับรายชื่ออ้างอิงของผู้ให้บริการข้อมูลประจำตัวที่ได้รับอนุญาต หากมีปัญหาเรื่องค่าใช้จ่าย ให้ไปที่ศูนย์ผู้สูงอายุในท้องถิ่น องค์กรทางศาสนาและคลินิกสุขภาพจิตชุมชน สถานที่ดังกล่าวมักเสนอการบำบัด

ในระดับเลื่อนเพื่อการชำระเงิน ยารักษาโรคซึมเศร้า ยารักษาโรคซึมเศร้าอาจเป็นวิธีการรักษาภาวะซึมเศร้า ที่มีการโฆษณามากที่สุด แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าจะมีประสิทธิภาพมากที่สุด อาการซึมเศร้าไม่ได้เป็นเพียงความไม่สมดุลของสารเคมีในสมองเท่านั้น ยาอาจช่วยบรรเทาอาการบางอย่าง ของภาวะซึมเศร้าระดับปานกลางและรุนแรง แต่ไม่สามารถแก้ปัญหาที่ซ่อนอยู่ และมักไม่ใช่วิธีแก้ปัญหาในระยะยาว ยาต้านอาการซึมเศร้ายังมีผลข้างเคียง

ข้อกังวลด้านความปลอดภัยและการถอนยา อาจเป็นเรื่องยากมาก หากคุณกำลังพิจารณาว่า ยาต้านอาการซึมเศร้าเหมาะกับคุณ หรือไม่การเรียนรู้ข้อเท็จจริงทั้งหมด จะช่วยให้คุณตัดสินใจได้อย่างมีข้อมูล แม้ว่าคุณจะตัดสินใจใช้ยารักษาโรคซึมเศร้า แต่อย่าละเลยการรักษาอื่นๆ การเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตและการบำบัด ไม่เพียงแต่ช่วยเร่งการฟื้นตัวจากภาวะซึมเศร้า แต่ยังให้ทักษะในการช่วยป้องกันการกลับเป็นซ้ำอีกด้วย การบำบัดด้วย TMS สำหรับภาวะซึมเศร้า

หากคุณเป็นโรคซึมเศร้าที่ดื้อต่อการบำบัด ยาและการช่วยเหลือตนเอง การบำบัดด้วย TMS อาจเป็นทางเลือกหนึ่ง การบำบัดด้วยการกระตุ้นด้วยแม่เหล็กผ่านกะโหลกศีรษะ TMS เป็นการรักษาแบบไม่รุกล้ำ ซึ่งนำคลื่นพลังงานแม่เหล็กที่เกิดขึ้นซ้ำๆ ที่บริเวณสมองที่เกี่ยวข้องกับอารมณ์ คลื่นแม่เหล็กเหล่านี้ผ่านกะโหลกศีรษะ โดยไม่เจ็บปวดและกระตุ้นเซลล์สมอง ซึ่งสามารถปรับปรุงการสื่อสารระหว่างส่วนต่างๆ ของสมองและบรรเทาอาการซึมเศร้า

แม้ว่า TMS อาจสามารถปรับปรุงภาวะซึมเศร้าที่ทนต่อการรักษาได้ แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าจะเป็นการรักษาภาวะซึมเศร้า หรืออาการของคุณจะไม่กลับมาอีก อย่างไรก็ตาม มันสามารถให้พลังงานและแรงผลักดันของคุณที่ดีขึ้น เพียงพอที่จะช่วยให้คุณเริ่มการบำบัด ด้วยการพูดคุยหรือเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิต เช่น ปรับปรุงอาหาร ออกกำลังกายและสร้างเครือข่ายสนับสนุน ซึ่งสามารถช่วยรักษาการฟื้นตัวจากภาวะซึมเศร้าในระยะยาว ECT สำหรับภาวะซึมเศร้า

การบำบัดด้วยไฟฟ้าเป็นอีกหนึ่งขั้นตอนที่ไม่รุกล้ำ ซึ่งอาจช่วยรักษาอาการซึมเศร้า ที่ดื้อต่อการบำบัดทางจิต การใช้ยาและการช่วยเหลือตนเอง ในระหว่าง ECT อิเล็กโทรดจะส่งคลื่นไฟฟ้าอ่อนๆ ไปยังส่วนต่างๆของสมอง สิ่งนี้ทำให้เกิดการชักสั้นๆ และความวุ่นวายของการทำงานของเซลล์สมอง ขั้นตอนนี้ส่งผลให้หายจากภาวะซึมเศร้าในระยะสั้น แต่นักวิจัยยังไม่แน่ใจว่าทำไม ผลการรักษาอาจเกิดจากปัจจัยต่างๆ การเปลี่ยนแปลงของการไหลเวียนของเลือดในสมอง

การเติบโตของเซลล์ประสาทใหม่ การวิจัยระบุว่า ECT อาจมีประสิทธิภาพมากกว่า TMS ในการรักษาภาวะซึมเศร้าในระยะสั้น อย่างไรก็ตาม ECT ดูเหมือนจะมีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดผลข้างเคียง เช่น ความจำเสื่อมและปวดศีรษะ หากต้องการเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับประโยชน์ และข้อเสียที่อาจเกิดขึ้นจาก ECT โปรดอ่านการบำบัดด้วยไฟฟ้า ECT วิธีการทำงานและสิ่งที่คาดหวัง การรักษาทางเลือกและเสริม การรักษาทางเลือก และการรักษาเสริมสำหรับภาวะซึมเศร้า

อาจรวมถึงอาหารเสริมวิตามินและสมุนไพร การฝังเข็มและเทคนิคการผ่อนคลาย เช่น การทำสมาธิสติโยคะหรือไทเก็ก วิตามินและอาหารเสริมสำหรับภาวะซึมเศร้า ยังคงตัดสินว่าสมุนไพร วิตามินหรืออาหารเสริมทำงานได้ดีเพียงใดในการรักษาอาการซึมเศร้า แม้ว่าอาหารเสริมหลายชนิดจะมีขายตามเคาน์เตอร์ทั่วไป แต่ในหลายกรณีประสิทธิภาพ ยังไม่ได้รับการพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ หากอาการซึมเศร้าของคุณมีสาเหตุส่วนหนึ่ง มาจากการขาดสารอาหาร

คุณอาจได้รับประโยชน์จากวิตามินเสริมแต่สิ่งนี้ ควรอยู่ในคำแนะนำของบุคลากรทางการแพทย์ของคุณ หากคุณตัดสินใจลองใช้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจากธรรมชาติและสมุนไพร โปรดจำไว้ว่าผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเหล่านี้ อาจมีผลข้างเคียงและปฏิกิริยาระหว่างยากับอาหารได้ ตัวอย่างเช่น สาโทเซนต์จอห์น สมุนไพรที่มีแนวโน้มว่าจะใช้รักษาโรคซึมเศร้าเล็กน้อยถึงปานกลาง สามารถรบกวนยาที่ต้องสั่งโดยแพทย์ เช่น ทินเนอร์เลือด ยาคุมกำเนิดและยาต้านอาการซึมเศร้าที่ต้องสั่งโดยแพทย์ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าแพทย์ หรือนักบำบัดของคุณรู้ว่าคุณกำลังทำอะไรอยู่

บทความที่น่าสนใจ : หลักการทำงาน การทำความเข้าใจเกี่ยวกับสุขภาพจิตกับการทำงานที่บ้าน

นานาสาระ ล่าสุด