โรงเรียนบ้านหนองนกกะเรียน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1 จังหวัดราชบุรี
วันที่ 16 เมษายน 2021 10:32 AM
b-school04
logo-cโรงเรียนบ้านหนองนกกะเรียน
หน้าหลัก » นานาสาระ » อาหารเช้า และการเพิ่มเมนูอาหารเช้ารูปแบบใหม่

อาหารเช้า และการเพิ่มเมนูอาหารเช้ารูปแบบใหม่

อัพเดทวันที่ 2 เมษายน 2021 เข้าดู 8 ครั้ง

อาหารเช้า
อาหารเช้า ปัจจุบันคนหนุ่มสาว มักทำงานล่วงเวลาเนื่องจากภาระต่างๆ เพื่อให้นอนหลับได้นานขึ้นการดื่มนมถั่วเหลืองหนึ่งถ้วย และเค้กเป็นอาหารเช้าระหว่างทาง ไปทำงานเป็นเรื่องปกติ ร้านขายอาหารเช้าหลายร้านเปิดอยู่ใกล้ๆ โรงเรียนและลานจอดรถในช่วงเย็นๆ วันหยุดสุดสัปดาห์ วันจันทร์ถึงวันศุกร์เต็มไปหมด แต่เช้ามองผ่านๆเห็นว่าส่วนใหญ่เป็นพ่อแม่ที่มีลูกๆ รีบหยิบชามโจ๊กและ อาหารทุกชนิดเค้กซาลาเปาของทอด ฯลฯ

ตอนนี้โรงเรียนอนุบาลดูแลเด็ก สามมื้อต่อวัน ดังนั้นอาหารเช้าของพ่อแม่จะไม่ส่งผลกระทบต่อเด็กในระยะนี้ เมื่อไปโรงเรียนประถมความกดดันในการเรียนรู้ของเด็ก ไม่เพียงแต่จะเพิ่มขึ้นเท่านั้น แต่พ่อแม่ยังต้องใช้เวลามากขึ้นในการดูแลเรื่องอาหารการกินของลูกด้วย

ผู้ปกครองหลายคน พบว่าการทำอาหารเช้า เป็นเรื่องยุ่งยากเกินไป และอาหารในร้านอาหารเช้าด้านนอกก็มีกลิ่นหอมกว่าและเด็กๆ ก็ชอบกินนอกจากนี้ผู้ปกครองบางคนส่งนมถั่วเหลืองหนึ่งถ้วยกับแป้งทอดให้ลูกๆ ระหว่างทางไปโรงเรียนเพื่อให้ลูกได้นอนหลับพักผ่อน เพื่อแก้ปัญหาเด็กบางคนนอนดึก ด้วยสาเหตุหลายประการตื่นนอนตอนเช้าสภาพจิตใจไม่ดี และไม่อยากอาหาร ดังนั้นพวกเขาจึงงดอาหารเช้า ด้วยเหตุนี้อาหารเช้า สำหรับเด็กรูปแบบใหม่ จึงเกิดขึ้นด้วยเช่นกัน

อาหารเช้า เป็นอุปสรรค์ต่อการเจริญเติบโต และพัฒนาการของเด็ก จากการสำรวจพบว่าเด็กวัยเรียนประมาณ 10% ไม่ได้รับอาหารสามมื้อมาตรฐานต่อวัน ในหมู่พวกเขาสิ่งสำคัญคือการงดอาหารเช้า แม้ว่าคุณจะทานอาหารเข้าไป แต่คุณภาพทางโภชนาการก็ยังห่างไกลเพียงพอ

ส่งผลต่อการเจริญเติบโต และพัฒนาการ เต๋าซี่ตัวน้อยอาศัยอยู่กับยายของเธอ จนกระทั่งเธออายุ 6 ขวบ เนื่องจากเธออยู่บ้านในชนบทวัตถุดิบ จึงมีจำกัดและชาวเหนือไม่ได้ใส่ใจกับอาหารมากนัก โดยปกติจะเป็นซุปหนึ่งชามก๋วยเตี๋ยวธรรมดาๆ มื้ออาหาร ดังนั้นลูกพีช จึงผอมและอ่อนแอมาโดยตลอด และมีแนวโน้มที่จะเป็นหวัด และภูมิแพ้เมื่อฤดูกาลเปลี่ยนไป

หลังจาก 6 ขวบฉันถูกแม่ของฉันที่ทำงานที่มั่นคง หม่อมเต่าชอบเรียนทำอาหารหลายชนิด หลังเลิกงานเธออ่านหนังสือ และวิดีโอเกี่ยวกับการทำอาหาร ตั้งแต่รับเธอมาแม่ของเธอ ก็ชอบทำอาหารเช้ากับลูกพีชมากขึ้นทุกวัน ตามสูตรอาหารในปีหนึ่งลูกพีชมีน้ำหนักถึงเกณฑ์มาตรฐานใบหน้าของเขาแดงก่ำ และไม่ค่อยเจ็บป่วย

หากคุณไม่รับประทานอาหาร หรือรับประทานอาหารในตอนเช้าแสดงว่ามีสารอาหาร ไม่เพียงพอสำหรับพัฒนาการของร่างกาย ซึ่งจะส่งผลต่อการเจริญเติบโต และพัฒนาการของร่างกาย และความสามารถในการรับรู้ของสมอง นำไปสู่การมีน้ำหนักเกินและโรคอ้วน

นานะยุ่งมากในปีที่แล้ว เนื่องจากลักษณะงานของเธอ เธอมักจะทำงานล่วงเวลา และกลับบ้านดึกในตอนเช้าเธอรู้สึกเหนื่อย และไม่ได้ทำอาหารเช้ามากนัก ดังนั้นอาหารเช้าของซินซินลูกสาวของเธอ มักจะรับประทานข้างนอก ซินซินชอบกินของที่มีรสชาติดี เมื่อไม่ยุ่งมากอาหารเช้า จะถูกทำให้อุดมสมบูรณ์ที่สุดเท่าที่จะทำได้

แต่ทันทีที่ออกไปทานอาหาร เธอจะเลือกอาหารทอดเช่นซาลาเปาทอดเค้กน้ำมัน และเกี๊ยวทอดนอกจากนี้เธอยังไม่ชอบดื่มโจ๊กขาว และโจ๊กผักซึ่งมักจะเป็นบะหมี่แห้งร้อนๆ หรือซุปเค็ม หลังจากนั้นหนึ่งปีซินซินก็เพิ่มขึ้นจาก 60 กก. เป็น 80 กก. นานะเฝ้าดูลูกสาวของเธอน้ำหนักเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ไม่เพียงแต่น้ำหนักเธอเพิ่มขึ้นเท่านั้นนานา ยังพบว่าซินซินอ่อนแอกว่าเดิมมาก และเธอจะป่วยทุกครั้งที่เธอขยับตัว

ปักกิ่งนิวส์ตีความว่า ทำไมเด็กถึงเป็นโรคอ้วน การไม่รับประทานอาหารเช้าบ่อยๆ การรับประทานอาหารนอกบ้านบ่อยๆ การรับประทานอาหารทอดเครื่องดื่มที่มีน้ำตาล และของว่างและพฤติกรรมการรับประทานอาหารที่ไม่ดีอื่นๆ สามารถเพิ่มความเสี่ยงต่อการมีน้ำหนักเกิน และโรคอ้วนในเด็กและวัยรุ่น

การไม่รับประทานอาหารเช้าบ่อยๆ การรับประทานอาหารนอกบ้านบ่อยๆ การรับประทานอาหารทอดเครื่องดื่มที่มีน้ำตาล และของว่างและพฤติกรรมการรับประทานอาหารที่ไม่ดีอื่นๆ สามารถเพิ่มความเสี่ยงต่อการมีน้ำหนักเกิน และโรคอ้วนในเด็กและวัยรุ่น

การรับประทานอาหารเช้าไม่ดี ไม่เพียงแต่จะส่งผลต่อการเจริญเติบโต และพัฒนาการของเด็กเท่านั้น แต่ยังเป็นสาเหตุสำคัญของการมีน้ำหนักเกิน และโรคอ้วนในเด็กวัยเรียนอีกด้วย นอกจากนี้การศึกษาพบว่าความเสี่ยงของโรคเรื้อรังจะเพิ่มขึ้นหากรับประทานอาหารเช้าไม่ดีพอ อาหารเช้า ไม่เพียงแต่แย่เท่านั้น แต่ยังเป็นอุปสรรค์ต่อการเจริญเติบโต และพัฒนาการของเด็กอีกด้วย

02 รับประทานอาหารเช้าที่ดี ดังคำกล่าวที่ว่า กินให้ดีในตอนเช้ากินอิ่มตอนเที่ยง และกินน้อยลงในตอนกลางคืน ดังคำกล่าวที่ว่า กินให้ดีในตอนเช้ากินอิ่มตอนเที่ยง และกินน้อยลงในตอนกลางคืน คุณยายของเธอ ทำอาหารที่บ้านและเธอมักจะหวังว่าทารกจะกินได้มากขึ้น เธอรู้สึกว่าเธอกินมากขึ้น และมีสุขภาพที่ดีและมีภูมิต้านทานที่ดี ดังนั้นเนื้อสัตว์และไข่จึงเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับอาหารเช้าเสมอ และแม้แต่โจ๊กก็มักจะเป็นโจ๊กเนื้อ ทุกครั้งที่เธอกินอาหารเช้า เธอบอกว่าเธออิ่มแล้วและยายของเธอก็ขอให้เธอกินไข่อีกฟอง

กินให้ดี เป็นสิ่งที่ดีและประเด็นสำคัญ คือต้องตอบสนองความต้องการของร่างกายมนุษย์ ไม่เพียงแต่ในด้านปริมาณเท่านั้น แต่ยังต้องมีคุณภาพอีกด้วย ผู้ปกครองหลายคนทราบด้วยว่าโภชนาการของเด็กควรมีความสมบูรณ์ และสมดุล แต่เมื่อต้องดำเนินการเฉพาะพวกเขาไม่รู้ว่าเพราะเหตุใด

ผู้อำนวยการภาควิชาโภชนาการ และอาหารโรงเรียนสาธารณสุขแห่งมหาวิทยาลัย ซึ่งรับผิดชอบในการจัดทำ “แนวทางการบริโภคอาหารสำหรับเด็กวัยเรียน” กล่าวในการให้สัมภาษณ์ว่า เด็กในวัยเรียนอยู่ในช่วงของการเจริญเติบโต และพัฒนาการที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลาที่สำคัญ การเจริญเติบโต และพัฒนาการขั้นที่สองของเด็กก็อยู่ในขั้นนี้เช่นกัน ดังนั้นในระยะนี้มีพลังงาน ไม่เพียงพอและได้รับสารอาหารไม่เพียงพอก็จะส่งผลโดยตรง พัฒนาการทางสติปัญญาและร่างกายของเด็ก

ในบรรดาประเด็นสำคัญ 5 ประการที่ยกขึ้นใน แนวทางการบริโภคอาหาร สำหรับเด็กวัยเรียนในประเทศ หนึ่งในนั้น ได้แก่อาหารหลากหลายอาหารเช้าดี รับประทานอาหารเช้าทุกวัน และตรวจสอบให้แน่ใจว่าส่วนผสมมีความหลากหลาย และมีคุณค่าทางโภชนาการ

พลังงานที่ได้รับจากอาหารเช้าควรมีสัดส่วน 25% -30% ของพลังงานทั้งหมดของทั้งวัน ซึ่งควรรวมถึงอาหารเช่นธัญพืชสัตว์ปีกเนื้อสัตว์ไข่นม หรือถั่วและผลิตภัณฑ์ของมัน และผักสดและผลไม้ อาหารเช้าที่มีคุณค่าทางโภชนาการ ควรมีอย่างน้อย ได้แก่ อาหารสามประเภทข้างต้นขึ้นไป

พลังงานที่ได้รับจากอาหารเช้า ควรมีสัดส่วน 25% -30% ของพลังงานทั้งหมดของทั้งวัน ซึ่งควรรวมถึงอาหารเช่นธัญพืชสัตว์ปีกเนื้อสัตว์ไข่นม หรือถั่วและผลิตภัณฑ์ของมัน และผักสดและผลไม้ อาหารเช้าที่มีคุณค่าทางโภชนาการ ควรมีอย่างน้อย ได้แก่อาหารสามประเภทข้างต้นขึ้นไป นอกจากปัจจัยทางพันธุกรรมแล้ว การบริหารร่างกายที่ได้รับก็มีความสำคัญมากเด็กๆ ควรใส่ใจกับการรับประทานอาหารเบาๆ และรับประทานอาหารจานด่วนให้น้อยที่สุด โดยมีปริมาณเกลือน้ำตาลและไขมันสูง

03 ปฏิเสธที่จะทอดอาหารมันๆ หากอาหารเช้ามันเยิ้มเกินไป นอกจากจะทำให้น้ำหนักเกิน และอ้วนแล้วยังส่งผลเสียต่อกระเพาะอาหารอีกด้วย อาหารเช้าควรเป็นอาหารเบาๆ อาหารเหลวเป็นส่วนประกอบหลัก และเพิ่มผักและผลไม้อย่างเหมาะสม อาหารหลากหลาย อาหารประจำวันสำหรับเด็กและวัยรุ่น ควรประกอบด้วยธัญพืชและมันฝรั่งผัก และผลไม้ปศุสัตว์สัตว์ปีกปลา และไข่ถั่วนมและผลิตภัณฑ์ของมัน

อาหารประจำวันสำหรับเด็ก และวัยรุ่นควรประกอบด้วยธัญพืช และมันฝรั่งผักและผลไม้ปศุสัตว์สัตว์ปีกปลา และไข่ถั่วนมและผลิตภัณฑ์ของมัน มีส่วนผสมของอาหารอย่างน้อย 12 ชนิดทุกวันและอย่างน้อย 25 ชนิดทุกสัปดาห์ ผักเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับทุกมื้อ ควรรับประทานผลไม้ทุกวันและนมหรือโยเกิร์ต ควรมีอย่างน้อย 300 กรัมต่อวัน

ควรรับประทานอาหารจำพวกถั่วเหลืองเป็นประจำ, ปลา, สัตว์ปีก, ไข่, เนื้อไม่ติดมัน, ถั่วต่างๆในปริมาณที่พอเหมาะ, รับประทานอาหารอ่อนๆให้มากขึ้น, ควรควบคุมน้ำมันและเกลือและน้ำต้ม ควรให้เพียงพอ นมและผลิตภัณฑ์จากนมถั่วเหลืองและผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลืองปลาทะเล และไข่แดงที่อุดมไปด้วยวิตามินดี สามารถส่งเสริมการเติบโตของความสูงได้อย่างมีประสิทธิภาพ เครือข่ายแหล่งที่มาของรูปภาพมีไว้ เพื่อจินตนาการเท่านั้นรูปภาพ และข้อความไม่เกี่ยวข้องบุกรุกและลบทิ้ง

 

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ  อาหาร ชนิดใดที่เราไม่ควรทานคู่กัน

นานาสาระ ล่าสุด