โรงเรียนบ้านหนองนกกะเรียน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1 จังหวัดราชบุรี
วันที่ 21 กันยายน 2021 11:20 AM
b-school04
logo-cโรงเรียนบ้านหนองนกกะเรียน
หน้าหลัก » นานาสาระ » โรคซึมเศร้า การรักษาโรคซึมเศร้าด้วยการว่ายน้ำในฤดูหนาวได้ผลจริงหรือไม่?

โรคซึมเศร้า การรักษาโรคซึมเศร้าด้วยการว่ายน้ำในฤดูหนาวได้ผลจริงหรือไม่?

อัพเดทวันที่ 25 สิงหาคม 2021 เข้าดู 23 ครั้ง

โรคซึมเศร้า

โรคซึมเศร้า สำหรับวิธีการทำงานนั้น มีทฤษฎีที่น่าเชื่อถือ และน่าเชื่อถือทางชีวภาพ การแช่ในน้ำเย็น ทำให้เกิดการตอบสนอง ต่อความเครียด ซึ่งเป็นชุดของการตอบสนองทางสรีรวิทยา และการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน ที่พัฒนาขึ้น เมื่อหลายล้านปีก่อน เพื่อรับมือกับภัยคุกคามต่างๆ การโจมตีของสัตว์ การกระโดดลงไปในน้ำเย็น และการทำข้อสอบ ล้วนทำให้เกิดปฏิกิริยาเช่นเดียวกัน

การเต้นของหัวใจ และอัตราการหายใจจะเพิ่มขึ้น ความดันโลหิตจะเพิ่มขึ้น และฮอร์โมนความเครียด จะหลั่งออกมา อย่างไรก็ตาม หากคุณแช่ในน้ำเย็นที่อุณหภูมิ 15 องศาเซลเซียส หรือต่ำกว่าหลายๆ ครั้ง การตอบสนองต่อความเครียด จะลดลง เมื่อจำนวนการแช่น้ำเพิ่มขึ้น ไม่เพียงแต่การตอบสนอง ต่อความเครียด ที่เกิดจากน้ำเย็นเท่านั้นที่ลดลง

การว่ายน้ำในฤดูหนาว ในวันที่หายใจไม่ออกอย่างสงบ ในช่วงสองสามนาทีแรก สามารถดูดน้ำได้ ซึ่งค่อนข้างอันตราย ผ่อนคลาย หายใจให้น้อยที่สุด ในช่วงเวลานี้ และยกศีรษะขึ้นจากน้ำ นับ 2 หรือ 3 นาที ด้วยตัวเอง เมื่อผิวของคุณมีอุณหภูมิเท่ากับทะเล คุณจะรู้สึกอบอุ่น การว่ายน้ำในฤดูหนาว เป็นเวลาสามนาที หกครั้ง สามารถบรรเทาปฏิกิริยาลมหนาว ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และคงไว้เป็นเวลาหลายเดือน

สำหรับผลกระทบต่ออารมณ์นั้น จำเป็นต้องมีการวิจัยเพิ่มเติม ก่อนที่จะสรุปผลได้ การวิจัยโดยศาสตราจารย์ทิปตัน และดร.แมสซี่ แสดงให้เห็นว่า การเจ็บป่วยจากความสูง ก็จะอ่อนแอลงเช่นกัน สิ่งนี้เรียกว่า การปรับตัวข้าม และความเครียดประเภทหนึ่ง ช่วยเพิ่มความสามารถของร่างกาย ในการปรับตัวเข้ากับความเครียดประเภทอื่น

หลักฐานมากขึ้นเรื่อยๆ แสดงให้เห็นว่า ความวิตกกังวล และภาวะซึมเศร้าเกี่ยวข้อง กับอาการของการตอบสนอง ต่อความเครียดเรื้อรัง หมายถึงสภาวะความเครียดเรื้อรังในระยะยาว ที่เกิดจากปัญหาทางร่างกาย และจิตใจในชีวิตสมัยใหม่ ด้วยการปรับตัวข้ามสายพันธุ์ การว่ายน้ำในฤดูหนาว อาจช่วยลดความเครียดเรื้อรัง และอาการที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเป็นโรคระบาดในหลายๆ คน รวมถึงปัญหาสุขภาพจิต

อารมณ์เชิงลบ เปลี่ยนความสามารถ ในการรับรู้ของสมองอย่างไร สามารถอธิบายข้อมูลเบื้องต้น ได้ดังนี้ หลักการนี้สมเหตุสมผล แต่นอกเหนือจากรายงานผู้ป่วยโรคนี้แล้ว ก็ไม่มีหลักฐานอื่นใด ผู้คนว่ายน้ำในฤดูหนาว กล่าวว่า การว่ายน้ำในฤดูหนาว มีข้อดีหลายประการ พวกเขาไม่เคยเป็นหวัด และไม่จำเป็นต้องเปิดเครื่อง ทำความร้อนในฤดูหนาว หลายคนมาว่ายน้ำกลางแจ้งในฤดูหนาว เมื่อรู้สึกเศร้า และหลังจากนั้นก็รู้สึกสบายตัว และมีความสุขขึ้น

ทีมงานของมหาวิทยาลัยพอร์ตสมัธ กำลังเตรียมทดสอบ ความถูกต้องของการอ้างสิทธิ์เหล่านี้ การศึกษาเบื้องต้น ได้ยืนยันคำกล่าวอ้างที่คุณ ไม่ควรเป็นหวัด และขณะนี้กำลังดำเนินการรายงานเชิงลึก เกี่ยวกับผู้ป่วยที่มีอาการต่างกัน จากผลการวิจัย ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2549 จำนวนยาแก้ซึมเศร้า ที่สั่งจ่ายเพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่า แม้ว่าผู้ป่วยอาจใช้ยามาหลายปีแล้ว แต่สังคมยังคงตั้งคำถาม ถึงประสิทธิผลของยา

ทีมวิจัย จากมหาวิทยาลัยพอร์ทสมัธ และดร.คริส แวน ทูลเคน มีความจำเป็นเร่งด่วน สำหรับวิธีการใหม่ ที่สามารถรับมือ กับหลายสาเหตุ ของภาวะซึมเศร้า ดร.ฮาร์เปอร์มองโลกในแง่ดี อย่างระมัดระวัง เขากล่าวว่า ข้อสังเกตในปัจจุบันของเราสนับสนุนสมมติฐาน ที่ว่าการว่ายน้ำในฤดูหนาว อาจมีประโยชน์มากมาย สำหรับผู้ป่วย โรคซึมเศร้า

กว่าสองปีผ่านไป ซาร่าห์ผู้ป่วยโรคซึมเศร้า ยังคงว่ายน้ำโดยไม่เสพยา เธอพูดว่า ชีวิตจริงๆ ดีมาก ฉันยังคงได้รับคำปรึกษาด้านจิตวิทยา แต่ฉันจะไม่เลิกว่ายน้ำ มันช่วยฉันได้มาก เมื่อฉันลำบากที่สุด หรือมีอาการทางจิตใจ หากต้องการหยุดใช้ยากล่อมประสาท หรือยาอื่นๆ โปรดได้รับความยินยอม จากแพทย์ที่เข้าร่วมล่วงหน้า

 

 

 

บทความที่น่าสนใจ : การวิจัย โซลูชั่นการวิจัยโรคมะเร็งมีขั้นตอนอย่างไรบ้าง?

นานาสาระ ล่าสุด